ก.แรงงานใช้กลไกประชารัฐ ยกระดับความปลอดภัยแรงงานไทย

  • 11 พ.ค. 2563
  • 1129
หางาน,สมัครงาน,งาน,ก.แรงงานใช้กลไกประชารัฐ ยกระดับความปลอดภัยแรงงานไทย

 

กระทรวงแรงงาน ย้ำให้ความสำคัญในการลดการประสบอันตรายจากการทำงานของผู้ใช้แรงงานอย่างเข้มข้นและจริงจังอย่างต่อเนื่อง โดยใช้กลไกประชารัฐเป็นแนวทางในการดำเนินงาน เผยอัตราการประสบอันตรายลดลงอย่างต่อเนื่องทุกปี

พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เดินทางไปตรวจเยี่ยมและรับฟังผลการดำเนินงานของสถาบันความปลอดภัยอาชีวอนามัยและสิ่งแวดล้อมในการทำงาน โดยกล่าวว่า ภายใต้รัฐบาลปัจจุบันได้ให้ความสำคัญในการลดการประสบอันตรายจากการทำงานของผู้ใช้แรงงานอย่างเข้มข้นและจริงจังอย่างต่อเนื่อง โดยใช้กลไกประชารัฐเป็นแนวทางในการดำเนินงาน เพื่อให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วม ทั้งภาครัฐ ผู้ประกอบการ และผู้ใช้แรงงานเอง ภายใต้แนวคิด “การปลูกจิตสำนึก ร่วมใจป้องกัน สร้างสรรค์ความปลอดภัยและสุขอนามัยที่ดี”

ซึ่งจากการดำเนินการที่ผ่านมาเปรียบเทียบสถิติย้อนหลัง 4 ปี ตั้งแต่ปี 2556 จนถึงปี 2559 ของกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน อัตราการประสบอันตรายจากการทำงานลดลงอย่างต่อเนื่อง จำแนกตามความร้ายแรง พบว่า อัตราการประสบอันตรายในทุกกรณีจากปี 2556 (ต.ค. 55 – ม.ค.56) มีอัตรา 4.4 ต่อ 1,000 คน ในปี 2559 (ต.ค.58 – ม.ค.59) มีอัตราลดลงเหลือ 3.3 และเมื่อดูอัตราการประสบอันตราบร้ายแรง พบว่า ในปี 2556 มีอัตรา 1.28 ต่อ 1,000 คน ในปี 2559 ลดลงเหลือเพียง 0.97  และในกรณีเสียชีวิต ต่อ 1 แสนคน ในปี 2556 มีอัตรา 2.48 ในปี 2559 ลดลงเหลือ 1.90 เท่านั้น

นอกจากนั้น กระทรวงแรงงานได้ให้สัตยาบันอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ ฉบับที่ 187 ว่าด้วย กรอบเชิงส่งเสริมการดำเนินงานความปลอดภัยและอาชีวอนามัย เมื่อปลายเดือน มี.ค.59 ที่ผ่านมา ณ นครเจนีวา สหพันธรัฐสวิส ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในอีก 12 เดือนถัดไป นับจากวันที่ให้สัตยาบัน ซึ่งถือเป็นความสำเร็จของรัฐบาลปัจจุบันที่ต้องการส่งเสริมความปลอดภัยและอาชีวอนามัยในการทำงานของประเทศไทยสู่มาตรฐานสากล พร้อมกันนี้ได้เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติได้ปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มงวด ตรวจ ดูแล สถานประกอบการที่มีความเสี่ยงสูงอย่างใกล้ชิด เพื่อลดการประสบอันตรายจากการทำงาน ซึ่งจะเป็นประโยชน์ทั้งต่อผู้ใช้แรงงาน ผู้ประกอบการ และเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศด้วย

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top